Labels

slider

Recent

Navigation

Top 3 cách trị mụn trứng cá bằng nha đam

Cách trị mụn trứng cá bằng nha đam. Nha đam không chỉ làm da sáng hơn, căng mịn hơn mà còn hỗ trợ để mụn nhanh lành và ngăn ngừa mụn tái phát.
Nha đam là thảo dược tự nhiên tốt cho sức khỏe, sắc đẹp được các chuyên gia Da liễu đánh giá cao. Nó không chỉ làm da sáng hơn, căng mịn hơn mà còn hỗ trợ để mụn nhanh lành và ngăn ngừa mụn tái phát. Tuy nhiên, không ít trường hợp đã gặp những rắc rối như sưng đỏ, ngứa, nổi mẩn… khi sử dụng nha đam trị mụn và làm đẹp. Vậy trị mụn trứng cá bằng nha đam như thế nào để an toàn và thu được hiệu quả tốt nhất?

cách trị mụn trứng cá bằng nha đam


Nha đam thảo dược tốt cho sức khỏe và sắc đẹp

Nha đam còn có tên gọi là lô hội, lưỡi hổ, long tu… Đây là thực vật khá lành tính, có khả năng làm mát cơ thể rất tốt nên thường được bào chế thành các sản phẩm để trị mụn, dưỡng da. Khi xu hướng làm đẹp bằng nguyên liệu tự nhiên “lên ngôi”, nha đam được dùng trực tiếp như một loại “thuốc trị mụn” an toàn, hiệu quả từ thiên nhiên. Dưới đây là thành phần và một số công dụng cho sức khỏe và sắc đẹp của nha đam.

cách trị mụn trứng cá bằng nha đam


Thành phần dược tính trong cây nha đam

Các nghiên cứu Y học hiện đại đã tìm thấy trong loại cây thân nhầy, mọng nước này chứa hơn 200 thành phần dinh dưỡng, hoạt chất có lợi cho da và sức khỏe. Các thành phầm chính để trị mụn, dưỡng ẩm da gồm: Hợp chất anthraquinon, glycosid, aloezin, lignin, đường, chất nhựa, chất hữu cơ, các vitamin (B1, B2, B5, B6, B12, axít folic, C, A, E), các nguyên tố khoáng vi lượng (Na, K, Ca, P, Cu, Fe, Zn, Mg, Mn, Cr), các axit (axit béo, axit salicylic, axit amino)…

Loại nguyên liệu làm đẹp từ thiên nhiên này rất tốt nhưng không ít người vẫn bị dị ứng khi sử dụng. “Thủ phạm” gây ra hiện tượng này là thành phần chính trong nhựa cây mang tên aloin (nha đam ở Việt Nam có lượng aloin khá cao, đạt ngưỡng 22-26%). Đây không phải là một chất thuần nhất mà là hỗn hợp gồm các Antraglucozit có tinh thể, vị đắng, có tác dụng nhuận tẩy. Nó là nguyên nhân chính gây ra tình trạng kích ứng da, phản tác dụng trong điều trị mụn.

Công dụng của nha đam với da

Làm dịu mát da: Nha đam chứa nhiều thành phầm có khả năng thanh nhiệt, làm dịu da. Đặc tính này giúp nuôi dưỡng, giảm nhanh những tổn thương nhẹ trên da (da bị cháy nắng, tổn thương sau khi tẩy lông…). Nó cũng giúp làm dịu các nốt mụn sưng đỏ.

cách trị mụn trứng cá bằng nha đam


Giảm lão hóa, tái tạo da: Gel nha đam còn có tác dụng kích thích sự tổng hợp các sợi elastin và collagen. Qua đó, ngăn chặn quá trình lão hóa da, tái tạo da. Sử dụng gel nha đam đúng cách sẽ giúp giảm nhăn, se khít lỗ chân lông để da mềm mịn và trắng hồng tự nhiên.

Hỗ trợ điều trị mụn: Các thành phần trong nha đam có khả năng sát trùng, chống viêm, giảm đau, giải dị ứng và ức chế sự phát triển của mụn. Qua đó, giúp mụn nhanh khỏi hơn và ngăn ngừa hình thành nốt mụn mới. Tính mát và khả năng thanh lọc độc tố của nha đam cũng giúp diệt tận gốc các nguyên nhân gây mụn.

Bảo vệ da trước ánh mặt trời: Các bằng chứng khoa học đã cho thấy nha đam có thể bảo vệ da khỏi tác động của các tia cực tím như UVA và UVB. Đây là các tia cực tím cực kỳ độc hại, tiếp xúc thường xuyên có thể gây ung thư da.

Làm sao để trị mụn trứng cá bằng nha đam?


Công dụng của nha đam với sắc đẹp nói chung và làn da nói riêng đã được nhiều công trình nghiên cứu chứng minh. Trong thực tế, không ít người dùng nha đam như một nguyên liệu chăm sóc da thiết yếu. Tuy nhiên, nếu không dùng đúng cách nha đam có thể khiến mụn mọc nhanh hơn, nhiều hơn, thậm chí gây ngứa ngáy, khó chịu.

Top 3 cách trị mụn trứng cá an toàn bằng nha đam

- Thoa gel nha đam tươi: Để có gel nha đam, các bạn lấy lá nha đam tươi rửa sạch, dùng dao gọt bỏ phần mép lá có răng cưa. Cuối cùng, ép nhẹ và lọc qua lớp vải bông để lấy gel nha đam. Nhỏ 1-2 giọt dung dịch với lọc được vào lòng bàn tay, thêm 4-5 giọt nước sạch vào hòa đều. Thoa trực tiếp hỗn hợp này lên mặt, đăc biệt là những vùng da bị mụn để giảm cảm giác sưng nóng, khó chịu. Khả năng kháng viêm của nha đam cũng sẽ ức chế sự phát triển của mụn, giúp các nốt mụn nhanh xẹp xuống.

cách trị mụn trứng cá bằng nha đam


- Mặt nạ nha đam: Đây là cách trị mụn bằng nha đam khá an toàn, được nhiều người lựa chọn. Bạn có thể trộn 2 thìa canh gel nha đam với 1 thìa canh bột nghệ (hoặc 2 thìa sữa chua) rồi đắp đều nên mặt. Hỗn hợp từ gel nha đam này sẽ làm mát da, chống viêm, hỗ trợ điều trị mụn. Đắp mặt nạ thường xuyên còn giúp loại bỏ những vảy trắng nhỏ, dưỡng ẩm để da bạn mềm mại tự nhiên.

- Chè nha đam: Một trong những nguyên nhân gây mụn là do cơ thể tích tụ nhiều nhiệt độc, khả năng giải độc của gan kém nên “phá ra ngoài”. Do đó, để trị mụn bạn cũng có thể lấy 5-10 lá nha đam tươi, gọt hết bỏ lớp vỏ xanh bên ngoài, rửa sạch và cắt nhỏ. Cho nha đam đã sơ chế và đậu xanh vào nấu thành chè. Món chè nha đam này giúp cơ thể thanh nhiệt, giải độc để hạn chế mụn xuất hiện. Ngoài ra, có thể ăn nha đam với sữa chua để đạt hiệu quả tương tự.

cách trị mụn trứng cá bằng nha đam


Dùng nha đam sai cách nguy hiểm như thế nào?

Thoa gel, đắp mặt nạ hay ăn chè nha đam đều giúp chúng ta hạn chế phần nào sự xuất hiện và ức chế sự phát triển của mụn. Tuy nhiên, với những trường hợp bị mụn lâu năm, mụn ở dạng nặng (mụn bọc mủ, mụn có dấu hiệu lở loét…) thì những cách trên cho hiệu quả rất hạn chế thậm chí không có hiệu quả.

Hơn nữa, người bị mụn còn phải đối mặt với nhiều nguy hại khi dùng nha đam sai cách như:

– Bôi trực tiếp gây đỏ da, viêm loét: Đây là sai lầm nghiêm trọng mà nhiều người dùng mắc phải. Bởi gel nha đam chỉ an toàn khi được làm loãng bằng nước sạch. Những trường hợp bôi trực tiếp trên da có thể gây đỏ da, căng, sưng nhẹ thậm chí là viêm loét nếu không được khắc phục kịp thời. Với những người da nhạy cảm, cần test trước khi sử dụng để tránh gây sưng tấy và nhiễm trùng vùng da bị mụn.

cách trị mụn trứng cá bằng nha đam
Bôi trực tiếp gel nha đam nguyên chất có thể gây đỏ da, căng, sưng nhẹ thậm chí là viêm loét

– Dị ứng, kích ứng da: Như đã đề cập ở trên, nhựa nha đam chứa thành phần tẩy mạnh có thể gây dị ứng, kích ứng da. Do đó, trong quá trình sơ chế nha đam để làm đẹp, nếu bạn không làm sạch nhựa thì có thể khiến da nổi mụn hoặc làm trầm trọng tình trạng mụn trên da.

– Ngộ độc, thắt bụng, nôn mửa: Với những trường hợp dùng chè nha đam hoặc ăn nha đam với sữa chua, công đoạn sơ chế nha đam lại càng quan trọng vì lớp mủ màu vàng kế bên lớp thạch nha đam có thể gây ngộ độc. Chất độc này không gây chết người nhưng sẽ làm người ăn phải bị tiêu chảy, phụ mang thai có thể sinh con dị tật. Ngoài ra, ăn một lượng lớn nha đam cũng gây co thắt bụng, nôn mửa… Nó còn bài tiết qua nước tiểu khiến nước tiểu chuyển màu hồng như máu.

– Ảnh hưởng xấu với người bệnh trĩ, viêm ruột: Anthraquinon trong nhựa nha đam gây sung huyết ở bệnh nhân bị bệnh trĩ và viêm ruột. Những người hay lạnh, cơ thể hư hàn, thường xuyên tiêu chảy, huyết áp thấp cũng không nên dùng gel nha đam tươi. Nếu dùng thì cần tìm những chế phẩm an toàn từ nha đam và tham khảo ý kiến bác sĩ để đảm bảo sức khỏe.

Mẹo trị mụn hi vọng rằng, với cách trị mụn trứng cá bằng nha đam các nàng sẽ tìm lại được cho mình làn da đẹp mịn màng, trẻ trung, đầy sức sống.

Mẹo trị mụn mong rằng với những cách trị mụn hiệu quả tại nhà ở trên sẽ giúp cho bạn xóa tan và đẩy lùi mụn. Nếu như bạn bị mụn đã lâu và tình trạng mụn khó điều trị. Hơn nữa, cách trị mụn từ thiên nhiên phải áp dụng điều trị mụn trong thời gian dài mới có hiệu quả và mụn rất dễ thể tái phát trở lại. Vì vậy để quá trình điều trị mụn hết nhanh hơn mà vẫn đảm bảo an toàn, bạn nên chọn loại kem trị mụn thích hợp với mình hay tinh chất đặc trị mụn như benzoyl peroxide, retinol, sulfur, tea tree oil, BHA, LHA trị mụn chính là “cứu tinh” cho làn da của bạn, giúp giảm chứng viêm sưng do mụn gây ra, điều trị mụn tận gốc và ngăn ngừa mụn quay trở lại hiệu quả nhất.
Share

Post A Comment:

0 comments: