Labels

slider

Recent

Navigation

Cách trị mụn ẩn dưới da

Việc điều trị mụn ẩn thường khó khăn hơn so với những loại mụn khác do nhiều nguyên nhân. Một phần là do tính chất của mụn ẩn là loại mụn khó điều trị, khó có thể lấy được nhân mụn ra khỏi da như các loại khác.
Mụn ẩn dưới da là loại mụn “cứng đầu”, khó điều trị nhất trong các loại  mụn. Nếu như mụn trứng cá, mụn đầu đen, mụn bọc, mụn mủ có thể dễ dàng nhìn thấy thì mụn ẩn lại được coi là “quả bom nổ chậm” bởi đặc điểm khó nhận biết do luôn ẩn dưới da, mọc thành từng đám nhỏ hầu như không viêm sưng. Tuy nhiên, mụn ẩn lại gây mất thẩm mỹ, nếu bị nhiễm trùng sẽ chuyển thành dạng mụn bọc và cực kì khó điều trị dứt điểm.

Cách trị mụn ẩn dưới da


Mụn ẩn dưới da là gì?

Mụn ẩn là một loại mụn thường mọc thành từng cụm ẩn sâu dưới da gây ra tình trạng sần sùi trên bề mặt. Mụn ẩn nếu không được xử lí đúng cách sẽ làm mụn bị viêm nặng hơn, dẫn đến khó điều trị dứt điểm và khiến lỗ chân lông to hơn, khả năng để lại sẹo thâm, vết thâm trên da rất cao.

Sở dĩ mụn ẩn dưới da ít được quan tâm bởi trong thời gian đầu, mụn chỉ hơi nhô lên khỏi bề mặt da gây sần sùi, thậm chí không thể nhận ra bằng mắt mà chỉ có thể thấy được khi dùng tay tiếp xúc với da mặt và cảm nhận bằng xúc giác.

Mụn ẩn dưới da không thể tự đào thải ra ngoài và biến mất nếu không có sự hỗ trợ của các sản phẩm và phương pháp lấy nhân mụn ẩn dưới da. Dù có bỏ ra rất nhiều chi phí, nhiều thời gian và công sức để điều trị tại các spa lớn nhưng nếu không điều trị đúng cách thì mụn ẩn vẫn không thể giải quyết được triệt để, hoặc nếu có khỏi cũng chỉ là tạm thời và dễ quay trở lại.

Các phương pháp điều trị mụn ẩn dưới da phổ biến hiện nay

Việc điều trị mụn ẩn thường khó khăn hơn so với những loại mụn khác do nhiều nguyên nhân. Một phần là do tính chất của mụn ẩn là loại mụn khó điều trị, khó có thể lấy được nhân mụn ra khỏi da như các loại khác. Phần khác là do hầu hết người có mụn ẩn chủ quan, thấy mụn chìm dưới da, lại không sưng to ảnh hưởng đến thẩm mỹ nên thường có tâm lý “mặc kệ”, chỉ đến khi lượng mụn này lan rộng khiến da sần sùi, mất thẩm mỹ trầm trọng mới tìm đến các phương pháp chữa trị.

Không xét tới những phương pháp như chữa bằng mẹo, bằng mỹ phẩm rẻ tiền hoặc kem trộn không rõ nguồn gốc thì hiện tại mụn ẩn thường sẽ được chỉ định điều trị bằng 5 cách sau.

1. Trị mụn ẩn dưới da tại nhà bằng nguyên liệu tự nhiên

Hầu hết các chị em phụ nữ khi mới bị mụn ẩn ở giai đoạn đầu thường tìm đến những phương pháp trị mụn đơn giản, có thể tự áp dụng tại nhà như sử dụng các mẹo chữa từ những loại thực phẩm quen thuộc. Một số cách trị mụn ẩn tại nhà phổ biến có thể kể đến như: đắp mặt nạ mật ong chanh tươi, dùng tỏi, nghệ trị mụn, đắp mặt nạ sữa khoai tây.




Các phương pháp này cũng có hiệu quả nhất định giúp dưỡng da, đẩy nhân mụn lên. Tuy nhiên tác dụng  của nó khá chậm, cần kiên trì thực hiện trong thời gian dài và chỉ có tác dụng với những trường hợp mụn ẩn nhẹ. Với các trường hợp nặng hơn rất khó để điều trị dứt điểm.

2. Trị mụn ẩn dưới da bằng sử dụng sản phẩm có chứa BHA/ AHA

Đây là một phương pháp rất phổ biến ở các nước phương Tây và mang lại kết quả khả quan. Những sản phẩm trị mụn có chứa BHA/ AHA sẽ giúp tác động sâu vào tầng dưới của da, giúp nhân mụn được đẩy lên trên bề mặt, loại bỏ được mụn ra khỏi da. Tuy nhiên, trong quá trình đẩy mụn khi sử dụng BHA/ AHA, người bệnh sẽ phải đối mặt với tình trạng mụn trầm trọng hơn, da mặt trở nên sần sùi và thô ráp, có thể tấy đỏ như bị kích ứng da – đây có thể là biểu hiện của quá trình đẩy mụn hoặc cũng có thể là tác dụng phụ thường gặp khi sử dụng sản phẩm trị mụn có chứa AHA/ BHA, bởi không phải làn da của ai cũng hợp với phương pháp này.

Cách trị mụn ẩn dưới da

Ngoài ra, trong quá trình đẩy mụn bằng BHA/ AHA cần bảo vệ da mặt cực kì tốt khỏi ánh nắng mặt trời, bởi trong giai đoạn này những sản phẩm có chứa AHA/ BHA sẽ khiến da trở nên nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời, cần dùng kem chống nắng mọi lúc mọi nơi và liên tục. Nên lưu ý thử với một nồng độ thấp rồi mới tăng lên dần để da có điều kiện thích ứng từ từ và không dùng nếu thuộc loại da quá nhạy cảm, có sức đề kháng quá yếu.

3. Trị mụn ẩn dưới da bằng việc sử dụng kem trị mụn kết hợp các loại thực phẩm chức năng làm mát gan

Với các trường hợp mụn ẩn, thông qua việc soi da bằng máy soi da chuyên nghiệp sẽ dễ dàng kết luận được loại mụn, trong một số trường hợp khác, bác sĩ sẽ quan sát màu da, các yếu tố khác và yêu cầu xét nghiệm chức năng gan nếu cần thiết. Thông thường, thuốc điều trị cho dạng mụn ẩn sẽ là một số loại kem bôi kèm theo thực phẩm chức năng hỗ trợ thải độc gan, hoặc một số loại thuốc nội tiết giúp cân bằng nội tiết tố.

Dựa trên lý thuyết điều trị thì đây là hướng điều trị tích cực. Kem bôi giúp ngăn ngừa mụn bộc phát thành viêm, mụn lặn dần hoặc sẽ đẩy nhân mụn lên. Kết hợp cùng thuốc bổ gan, giúp gan thực hiện tốt hơn chức năng thải độc, làm mát cơ thể, nhờ đó mà mụn sẽ giảm dần từ sâu bên trong.

Tuy đây là một phương pháp đúng về lý thuyết song các sản phẩm của Tây y chưa thực sự mang lại kết quả điều trị như mong đợi. Các loại kem bôi phần lớn chứa các hoạt chất chống viêm nhờ vào các thành phần kháng sinh và kháng khuẩn, giúp bệnh nhân dịu bớt những cảm giác khó chịu trên da ngay tức thời và đảm bảo rằng mụn ẩn không sưng to và tích mủ bên trong. Tuy nhiên loại thuốc này lại khiến những mụn ẩn này “tiêu biến”, lặn sâu vào trong da. Khi ấy mụn chưa được điều trị hoàn toàn và vẫn có thể lại xuất hiện bất cứ khi nào nếu gặp những điều kiện thuận lợi về thời tiết, môi trường, nội tiết tố,…

Các loại thực phẩm chức năng bổ gan thường có các hoạt chất Agrinin, Silymarin hỗ trợ chức năng gan rất tốt. Tuy nhiên, trong viên thuốc luôn có những hoạt chất khác đi kèm, dễ khiến cơ thể tích tụ nhiệt và tái phát khi ngừng uống. Riêng đối với nhóm thuốc nội tiết thường dùng để trị mụn trứng cá lại chứa một số thành phần ảnh hưởng đến quá trình mang thai. Bà bầu không được sử dụng thuốc hoặc không được mang bầu trong thời gian nhất định sau khi ngừng điều trị bởi thời gian để hoạt chất này phân hủy và đào thải hết ra khỏi cơ thể, có thể kéo dài từ 6 tháng đến 1 năm.

Phương pháp này cũng bộc lộ rõ nhược điểm là chi phí điều trị khá cao do các loại thực phẩm chức năng hiện nay hầu hết đều phải nhập khẩu từ nước ngoài khiến cho giá sản phẩm bị đẩy lên cao so với công dụng thực sự.

Cách trị mụn ẩn dưới da

Lưu ý cho người bị mụn trứng cá:

Bên cạnh việc điều trị thì cần chủ động bảo vệ da để ngăn ngừa mụn ẩn quay trở lại.

– Tẩy trang kỹ: Điều này vô cùng quan trọng vì tẩy trang sẽ giúp loại bỏ những chất độc hại lưu lại trên da sau khi trang điểm. Khi không trang điểm, cũng nên tẩy trang nếu có sử dụng kem chống nắng và rửa mặt 2 lần/ngày bằng sữa rửa mặt có độ PH thấp. Tiếp theo đó, đừng quên dùng nước hoa hồng hoặc chườm đá lạnh để se khít lỗ chân lông. Các vi khuẩn xâm nhập là nguyên nhân gây ra lỗ chân lông bị bít tắc nếu không có phương pháp chăm sóc da đúng cách vì vậy việc làm sạch và làm khít lỗ chân lông ngay tức thì là rất cần thiết.

– Tránh sờ hay nặn mụn sai cách: Kể cả mụn dưới da hay các loại mụn khác thì cũng không nên sờ vào vùng da bị mụn. Sờ tay thường xuyên vào da sẽ khiến da dễ bị nhiễm khuẩn hơn. Năn mụn sai cách sẽ không giúp lấy được nhân mụn và còn có thể kéo theo tình trạng viêm nhiễm và mụn mới sẽ phát sinh.

– Có chế độ sinh hoạt hợp lý: Nếu thực hiện đúng những cách trị mụn bọc ẩn dưới da nhưng mụn vẫn không bớt mà còn có chiều hướng gia tăng, thì rất nhiều khả năng là do chế độ sinh hoạt và ăn uống thất thường gây ra. Cụ thể, là các trường hợp hay thức khuya, sử dụng các chất kích thích (như cafe, bia, rượu), chế độ ăn uống không hạn chế những món ăn chứa dầu mỡ hay chứa quá nhiều đường.

Mẹo trị mụn mong rằng với những cách trị mụn hiệu quả tại nhà ở trên sẽ giúp cho bạn xóa tan và đẩy lùi mụn. Nếu như bạn bị mụn đã lâu và tình trạng mụn khó điều trị. Hơn nữa, cách trị mụn từ thiên nhiên phải áp dụng điều trị mụn trong thời gian dài mới có hiệu quả và mụn rất dễ thể tái phát trở lại. Vì vậy để quá trình điều trị mụn hết nhanh hơn mà vẫn đảm bảo an toàn, bạn nên chọn loại kem trị mụn thích hợp với mình hay tinh chất đặc trị mụn như benzoyl peroxide, retinol, sulfur, tea tree oil, BHA, LHA trị mụn chính là “cứu tinh” cho làn da của bạn, giúp giảm chứng viêm sưng do mụn gây ra, điều trị mụn tận gốc và ngăn ngừa mụn quay trở lại hiệu quả nhất.
Share

Post A Comment:

0 comments: